กิ่งพันธุ์มะม่วงเขียวใหญ่ แบบทาบกิ่ง เสียบยอด และแบบตอน พร้อมปลูก

กิ่งพันธุ์มะม่วงเขียวใหญ่ แบบทาบกิ่ง เสียบยอด พร้อมปลูก

ผลมะม่วงเขียวใหญ่ ติดลูก 2 เดือน
ผลมะม่วงเขียวใหญ่ ติดลูก 2 เดือน

สนใจปลูกมะม่วงพันธุ์เขียวใหญ่ เราจำหน่าย กิ่งพันธุ์มะม่วงเขียวใหญ่ คุณภาพดี บริการจัดส่งทั่วไทยกับที่นี่ สวนตั้นแน้ว วังสะพุง รวมพันธุ์ไม้ จัดส่งทั่วประเทศ

สอบถาม โทร: 087-831- 4785 หรือติดต่อได้ที่ไลน์ ไอดี @tannaew และที่ facebook.com/tannaew99

มะม่วงที่เรารู้จักและคุ้นเคยกัน เช่น มะม่วงแรด มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงอกร่อง มะม่วงเขียวเสวย และมะม่วงโชคอนันต์ เป็นต้น อย่างกรณีของมะม่วงน้ำดอกไม้ จะเป็นพันธุ์ที่ต้องรับประทานผลสุก เพราะผลดิบนั้นเปรี้ยวจัดมาก ผลสุกจะมีรสหวานสีเหลืองนวล ส่วนมะม่วงโชคอนันต์ จะนิยมนำไปทำเป็นมะม่วงดอง ขณะที่เขียวเสวยนั้น จะเป็นพันธุ์พื้นเมืองของจังหวัดนครปฐม ผลแก่จะมีรสชาติมัน

ในที่นี้เราจะพูดคุยกันถึงอีกหนึ่งพันธุ์นั่นก็คือ “พันธุ์เขียวใหญ่” ทุกท่านน่าจะเคยได้ยินกันมาบ้าง เพราะมันเป็นพันธุ์เดียวกับมะม่วงงามเมืองย่านั่นเอง ซึ่งจะนิยมปลูกกันที่ปักธงชัย จ.จังหวัดนครราชสีมา โดยเกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างมะม่วงน้ำดอกไม้กับมะม่วงมันบางขุนศรี มีจุดเด่นคือผลจะมีขนาดใหญ่มากเกือบ 1 กิโลกรัม

กิ่งมะม่วงเขียวใหญ่ เสียบยอด
กิ่งพันธุ์มะม่วงพันธุ์เขียวใหญ่ โตเร็ว สมชื่อจริงๆ

เกษตรกรจะนิยมขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง และนั่นเป็นที่มาที่ทำให้กิ่งตอนของมะม่วงเขียวใหญ่ถึงกับเคยขาดตลาดไปอยู่พักหนึ่ง ลูกของมะม่วงพันธุ์นี้ จะสุกค่อนข้างช้ากว่าพันธุ์อื่น แต่รสชาติอร่อยออกเปรี้ยวอมหวาน

หากใครพอจะจำได้ประมาณ 3 ปีก่อน มีข่าวของเกษตรกรท่านหนึ่งที่จังหวัดพะเยา ได้ปลูกมะม่วงพันธุ์เขียวใหญ่ไว้ 1 ต้นที่บ้านปลูกมาประมาณ 3 ปีลูกหนักมากเกือบ 1 กิโล ถึงขนาดที่ว่าเพื่อนบ้านตื่นเต้นและพากันมาถ่ายรูปขึ้น Facebook ด้วยความที่ขนาดของลูกมะม่วงมันใหญ่เกือบจะเท่าหน้าคน

ถามว่าปลูกนานไหมกว่าจะได้กินผล ก็ไม่นานไม่สั้นจนเกินไป แต่ต้องใจเย็นๆ เพราะระยะเวลาในการออกดอกประมาณ 2-3 ปี ลำต้นจะสูงใหญ่ ใบและกิ่งเยอะมาก มีลูกดก ประมาณ 3-5 ปีออกผลให้เก็บกิน ลูกหนึ่งหนักเกือบกิโล ถ้าใหญ่หน่อยก็หนักประมาณกิโลกว่า

หากทานผลดิบของมะม่วง ก็จะทานอร่อยมากสำหรับในบางพันธุ์ที่เป็นมะม่วงมัน แต่ถ้าไม่ใช่มะม่วงมันจะเปรี้ยวจี๊ด ส่วนผลสุกของมะม่วงก็จะมีสีเหลือง สามารถนำไปรับประทานเป็นอาหารว่างที่คนไทยชื่นชอบ และก็ขึ้นชื่อมากเวลาต่างชาติมาก็จะต้องแวะซื้อเรียกได้ว่าเป็นของหวานที่ขึ้นชื่อของไทยเลยก็ว่าได้ คือ ข้าวเหนียวมะม่วง นอกจากนั้น มะม่วงสามารถนำไปแปรรูปไว้ทานเล่นๆ เช่น มะม่วงแช่อิ่ม มะม่วงดอง มะม่วงเค็ม เป็นต้น

มะม่วงเขียวใหญ่ เริ่มแก่

ประโยชน์ในด้านของสุขภาพ มะม่วงดิบ จะมีวิตามินซีสูงจึงช่วยแก้โรคเลือดออกตามไรตามไรฟันได้ และไม่น่าเชื่อว่ามีประชากรในบางจังหวัดนำเปลือกของต้นมะม่วงไปใช้ประโยชน์ในการย้อมผ้าให้มีสีเขียวนั่นก็คือชาวกะเหรี่ยงที่อำเภอแม่แจ่มจังหวัดเชียงใหม่

Scroll to Top